Camera 'Vũ khí' giúp Moskva chống Covid-19

1,9K
26/03/2020

Khoảng 100.000 camera nhận diện khuôn mặt lắp đặt khắp Moskva gây tranh cãi lớn, nhưng giờ đây chúng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến chống nCoV.

Tháng trước, hàng nghìn người ở thủ đô Moskva của Nga bị bắt buộc tự cách ly tại nhà trong 14 ngày, bao gồm những người trở về từ các quốc gia xuất hiện Covid-19, tiếp xúc với bệnh nhân hoặc bị chẩn đoán nhiễm nCoV với triệu chứng nhẹ.

Cảnh sát đã lưu lại thông tin cá nhân của họ, cảnh báo rằng những người tìm cách trốn ra có thể nhận án tù 5 năm, hoặc bị trục xuất nếu là người nước ngoài. "Chúng tôi liên tục giám sát quy định cách ly có đang được tuân thủ hay không, bao gồm việc theo dõi hệ thống nhận diện khuôn mặt tự động", Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin hồi tháng 2 cho biết.

Trước khi Covid-19 chạm đến Nga, thủ đô Moskva đã sở hữu hệ thống giám sát chặt chẽ gồm 170.000 camera an ninh trên khắp các tuyến phố, ga tàu. Trong đó, khoảng 100.000 chiếc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), giúp xác định danh tính người trên màn hình. Số camera còn lại dự kiến cũng sớm được kết nối với AI.

Một camera giám sát lắp đặt tại Moskva, Nga hồi tháng một. Ảnh: AFP.

Nga đã ghi nhận hơn 650 ca nhiễm nCoV, hầu hết ở Moskva. Một bệnh nhân trong số đó thiệt mạng, nhưng giới chức cho biết nguyên nhân tử vong không liên quan đến virus. Chính quyền Moskva đánh giá mạng lưới camera là công cụ đặc biệt hiệu quả giúp họ kiểm soát dịch bệnh.

Cảnh sát Moskva tuần trước cho biết hệ thống camera nhận diện khuôn mặt đã giúp họ xác định gần 200 người phá lệnh cách ly. Theo thị trưởng Sobyanin, chính quyền thủ đô sở hữu thông tin liên lạc và địa chỉ nơi làm việc của 95% những người bị cách ly sau khi trở về từ nước ngoài.

Để chứng minh hiệu quả của hệ thống nhận diện khuôn mặt, trong bài đăng trên blog cá nhân tháng trước, Sobyanin kể lại câu chuyện về một phụ nữ Trung Quốc được phát hiện dương tính với nCoV và nhập viện ngay sau khi nhập cảnh Nga.

Bạn cùng phòng của người phụ nữ đã được cách ly. Tuy nhiên, camera an ninh còn quay được cảnh cô ra ngoài gặp một bạn nam, giúp xác định thêm một ca nghi nhiễm. Thị trưởng Moskva cho biết chính quyền cũng nhanh chóng thu thập được thông tin liên lạc của hơn 600 hàng xóm sống gần người phụ nữ, thậm chí cả tài xế đưa cô từ sân bay về nhà.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt lần đầu tiên được thử nghiệm tại Moskva hồi World Cup năm 2018, sau đó áp dụng chính thức hồi tháng một, ngay trước khi đại dịch ập đến. "Xác suất lỗi sai trong thuật toán nhận diện khuôn mặt của chúng tôi là 1/15 triệu", theo Alexander Minin, giám đốc điều hành NtechLab, công ty cung cấp công nghệ cho chính quyền thủ đô.

Các thiết bị của NtechLab từng được xuất khẩu sang Trung Quốc và Mỹ Latin, 80% là xác định danh tính chỉ dựa vào bóng dáng của một người. Ngoài việc sử dụng camera, Nga cho biết họ đang lên kế hoạch triển khai loạt biện pháp dựa trên công nghệ nhằm chống lại Covid-19, bao gồm tư vấn y tế từ xa, giám sát các siêu thị theo thời gian thực, hoặc xác định và loại bỏ tin giả trên mạng xã hội.

"Do luật bảo vệ dữ liệu tại châu Âu chặt chẽ hơn, công nghệ nhận diện khuôn mặt chưa được triển khai trên quy mô lớn. Các công ty Nga và Trung Quốc gặp phải ít rằng buộc pháp lý hơn trong việc thu thập và sử dụng dữ liệu so với những đối tác châu Âu", Valentin Weber, nhà nghiên cứu an ninh mạng tại Đại học Oxford, cho biết.

Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan