Phá nhanh các vụ giết người phân xác, cướp giật, hiếp dâm... nhờ camera an ninh

80
05/03/2024

Camera an ninh kết hợp sự tinh thông nghiệp vụ là "vũ khí" lợi hại giúp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hiệu quả hơn.

Khu vực Khoa phi tang thi thể nạn nhân - Ảnh: Công an cung cấp

Thời gian qua, nhiều vụ án cướp giật, cướp của giết người... trên địa bàn TP.HCM được phá nhanh. Ngoài nghiệp vụ của lực lượng công an, thông tin cung cấp, tố giác từ người dân thông qua hệ thống camera giúp lực lượng điều tra nhanh chóng lần ra manh mối tội phạm.

Hình ảnh camera tố nghi phạm giết - hiếp - cướp

Cuộc gọi cuối cùng của cô gái: "15h con về nha" rồi mất liên lạc 4 ngày, sau đó là vụ án giết - hiếp - cướp chấn động trong những ngày Tết Giáp Thìn 2024. Ngày 29 Tết, chị V.T.T. (25 tuổi, quê Đồng Nai) gọi về nhà báo rằng tầm 3h chiều sẽ về đón Tết cùng gia đình sau một năm làm ăn xa. Thế rồi, cô gái mất tích và không có hồi âm. Cả gia đình 4 ngày Tết lo lắng, tìm kiếm và lên tận phòng trọ ở TP Thủ Đức (TP.HCM) kiểm tra rồi trình báo công an.

Giữa không khí Tết, dãy trọ vắng tanh không bóng người, không biết hỏi ai để biết rằng lần cuối cùng cô gái đi đâu, gặp ai, làm gì. Trích xuất camera tại đây, cơ quan điều tra ghi nhận một nam thanh niên có biểu hiện bất thường, liên tục đi ra đi vào phòng trọ và chở theo nhiều túi nilông màu đen.

Người này nhanh chóng được xác định là Nguyễn Đăng Khoa (25 tuổi, quê Tiền Giang). Từ đây, 6 tổ công tác của các lực lượng Công an TP.HCM được tung ra xác minh những manh mối vụ án.

Một trinh sát tham gia phá án nói: "Camera thể hiện Khoa nhiều lần chạy xe máy ra vào dãy nhà trọ, cứ mỗi lần đi ra, Khoa chở theo túi gì đó màu đen và đặc biệt là ánh mắt luôn dò xét các hướng xung quanh. Lần cuối cùng thì người này khoác theo ba lô, túi xách đi luôn mà không trở về phòng trọ nữa".

Sau khi tiếp cận Khoa ở tỉnh Bình Định và đấu tranh, Khoa buộc phải cúi đầu thừa nhận đã sát hại rồi phân xác chị T. đem đi phi tang. Ngay sau khi cướp đi mạng sống của chị T., Khoa tiếp tục thực hiện hành vi hiếp dâm đối với nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản, ngoài ra còn lục ba lô lấy đi một đôi bông tai và 3 triệu đồng.

Khoa tưởng rằng hành vi tàn nhẫn của mình không ai biết, nhưng chính những dấu vết để lại mà camera thu được là cơ sở để công an nhanh chóng phá án.

Cũng nhờ sự hỗ trợ từ camera, ngày 16-2, Công an quận 1 đấu tranh triệt phá, bắt giữ nhóm chuyên trộm cắp xe máy, hoạt động chuyên nghiệp, liên quận với thủ đoạn tinh vi. Nhóm có từ 3 đến 6 người, sử dụng xe máy và thay biển số giả. Mỗi khi trộm xe, người được phân công đi bẻ khóa xe sẽ mặc đồ giả xe ôm công nghệ, chở theo một đồng phạm ngồi sau. Người ngồi sau sẽ xuống xe dùng đoản phá khóa và trộm xe trong tích tắc, những người còn lại làm nhiệm vụ cảnh giới.hiều vụ thực hiện đều được camera an ninh ghi lại và giúp công an nhanh chóng xác định nhóm nghi phạm và truy bắt. Trong vụ án này, Công an quận 1 đã bắt giữ 3 người để xử lý. Từ vụ án trên, nhóm này khai nhận đã thực hiện 6 vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn quận 1 và 3 vụ trộm cắp xe máy ở quận 3.

Sẽ phá 100% án cướp giật, trộm cắp

Trao đổi với Báo Tuổi Trẻ, trung tá Đới Ngọc Thắng, phó trưởng Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM, cho biết ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng cảnh sát hình sự, camera đã giúp lực lượng công an trong đấu tranh phòng chống tội phạm rất nhiều.

Manh mối vụ án giết - hiếp - cướp trên cũng từ hình ảnh camera giúp công an nhanh chóng xác minh, tổ chức các hướng điều tra chính xác và bắt nhanh nghi phạm.

Theo trung tá Thắng, thời điểm Tết khu vực xảy ra vụ án không có ai, nếu vụ án xảy ra nơi hẻo lánh hoặc không có camera ghi lại thì khó phá án nhanh được.

Trung tá Đới Ngọc Thắng, phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM

Trước đó, tháng 1-2024, cũng nhờ camera của người dân cung cấp đã hỗ trợ lực lượng công an phá nhanh án vụ giết người, cướp tài sản xảy ra trên địa bàn huyện Hóc Môn.

Nghi phạm sát hại cô gái rồi cướp xe tẩu thoát hướng về Long An, người dân đã cung cấp cho công an nhiều hình ảnh, đó là một trong những căn cứ để công an lần ra được nghi phạm lẩn trốn ở đâu và truy bắt được.

Thực tế thời gian qua, từ nguồn hình ảnh camera do người dân cung cấp đã giúp công an phá được nhiều vụ án như nhóm thanh thiếu niên trộm, cướp giật tài sản trong thời điểm Tết Nguyên đán.

Theo trung tá Thắng, từ đầu năm 2023 đến nay, những vụ án cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn TP.HCM được triệt phá đến 90%. Ông Thắng cho biết 90% cũng chưa đạt được yêu cầu của ban giám đốc Công an TP.HCM đề ra, đặc biệt các vụ xâm phạm sở hữu như cướp, cướp giật phải được phá 100%.

Trong năm 2024, Phòng cảnh sát hình sự được ban giám đốc Công an TP.HCM giao nhiệm vụ tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm sở hữu, trong đó án cướp, cướp giật bắt buộc phải phá 100%.

Khi có những vụ án xảy ra trên địa bàn TP.HCM, bất kể thời gian nào và ở đâu, Phòng cảnh sát hình sự phải cử một tổ công tác xuống địa bàn xảy ra vụ việc, phối hợp điều tra, phá án.

Trung tá Thắng mong muốn khi người dân bị trộm cắp, cướp giật hoặc các hành vi vi phạm khác nên nhanh chóng trình báo, cung cấp thông tin ngay, để cảnh sát có căn cứ truy xét, truy bắt nghi phạm một cách nhanh nhất.

Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan