Trí tuệ nhân tạo của Viettel tham gia giám sát, quản lý đô thị thông minh

1,7K
24/02/2021

Hiện tại các địa phương như Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu... đã đưa hệ thống Camera AI do đội ngũ kỹ sư của Trung tâm Không gian mạng Viettel phát triển vào áp dụng, giúp giám sát và quản lý đô thị thông minh.

Hệ thống quản lý đô thị thông minh của Viettel là sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực thị giác máy tính để phân tích để xử lý tự động các tín hiệu gửi về từ Camera giúp giải quyết các bài toán quản lý giao thông, an ninh trật tự trong thành phố, hỗ trợ các dạng thức cảnh báo như:

- Đếm lưu lượng phương tiện giao thông

- Phát hiện các lỗi vi phạm giao thông, xuất ra các hình ảnh, video bằng chứng vi phạm.

- Giám sát lấn chiếm vỉa hè, đỗ xe trái phép.

- Thu phí khu vực đỗ xe công cộng.

- Cảnh báo tụ tập đám đông.

- Nhận dạng khuôn mặt từ camera theo thời gian thực.

- Phát hiện cáp viễn thông, dây điện treo mất mỹ quan

- Quản lý vào ra, chấm công tự động bằng hình ảnh.

Nhấn để phóng to ảnh

Theo ông Hoàng Giang - Giám đốc sản phẩm cho biết: "Lĩnh vực xử lý ảnh từ Camera mới bắt đầu được Trung tâm Không gian mạng Viettel đầu tư phát triển từ đầu năm 2020, nhưng đến nay đã đạt được những kết quả khá ấn tượng: làm chủ hoàn toàn các công nghệ xử lý ảnh để xử lý hình ảnh từ Camera đạt được độ chính xác hàng đầu tại Việt Nam. Những công nghệ này đã được đóng gói thành một số sản phẩm thương mại như: Smart Parking (bãi đỗ xe thông minh), Viettel Time Keeping (Quản lý vào ra, chấm công cho công sở, văn phòng), Hệ thống quản lý đô thị thông minh (Quản lý giao thông và trật tự độ thị) v.v..."

Hệ thống quản lý đô thị thông minh của Viettel được triển khai thực tế tại Hà Nội, Đà Nẵng, Vũng Tàu ...trở thành công cụ đắc lực, hiệu quả cao.

- Camera giám sát, quan sát an ninh trật tự tại các điểm du lịch tập trung nhiều du khách: khu phố du lịch, khu phố đi bộ,...; các điểm di tích: lăng, chùa, đại nội, quảng trường...; các điểm thường xuyên xảy ra vi phạm an ninh an toàn; các khu vực công cộng như: công viên, quảng trường, khu vực tổ chức lễ hội Festival du lịch.

- Camera giám sát, quan sát giao thông, an ninh tại điểm nút, tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường vành đai, các điểm đen về tai nạn giao thông…

- Camera giám sát xử phạt tự động vi phạm an toàn giao thông tại các giao lộ chính trong thành phố có hệ thống đèn tín hiệu giao thông.

- Hệ thống chấm công và quản lý vào ra sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo được triển khai tại một số trụ sở UBND quận, huyện tại Hà Nội giúp cho việc quản lý vào ra tại các địa điểm này vừa đảm bảo an ninh, an toàn cao, tính chặt chẽ, chính xác, có hình ảnh rõ ràng lại vừa thuận tiện, mang đến trải nghiệm tốt cho người sử dụng.

Nhấn để phóng to ảnh

Ví dụ triển khai

Hệ thống quản lý đô thị thông minh của Viettel ứng dụng công nghệ:

- Nhận diện biển số cho các trạm thu phí không dừng đạt 99.4%

- Phân loại phương tiện: 99.2-99.8 (tùy từng loại phương tiện)

- Phát hiện các lỗi: Vượt đèn đỏ, dừng đỗ trái phép, đi ngược chiều, v.v… đạt từ 95.1% đến 98.2%

- Đối sánh ảnh khuôn mặt: 99.06%

- Nhận diện giới tính: 98.9%

- Nhận diện cảm xúc (vui, buồn, giận dữ, trung tính, ngạc nhiên, sợ hãi): 94.88%

Trong năm 2021, Trung tâm Không gian mạng Viettel sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng các công nghệ này vào các lĩnh vực quản lý giao thông, trường học, văn phòng với những giải pháp có chiều sâu, giải quyết bài toán của từng doanh nghiệp, từng địa phương.

Lan Hương - Trường Thịnh

Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan