Giải pháp giảm thiểu thương vong cho khách hàng khi quán karaoke xảy ra cháy nổ

465
25/08/2023

Thông tư 147/2020/TT-BCA của Bộ Công an quy định rõ về biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ với cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường. Một trong những quy định về thiết kế phòng cháy và chữa cháy có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp người dân nhận thức được nguy cơ/ tình trạng cháy nổ đang diễn ra và có phương án bảo vệ tính mạng kịp thời, đó là: Hệ thống báo cháy tự động bảo đảm theo quy định của TCVN 5738:2001. Chuông, đèn báo cháy hành lang tầng và bổ sung chuông báo cháy được bố trí bên trong từng gian phòng của cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và hệ thống báo cháy kết nối liên động để tự động ngắt hệ thống điện của dàn âm thanh tại các phòng hát khi hệ thống báo cháy hoạt động trong trường hợp có sự cố cháy, nổ xảy ra

Tủ điều khiển liên động báo cháy là gì?

Tủ điều khiển liên động báo cháy thường được sử dụng kết hợp với tủ trung tâm báo cháy thường. Bởi vì sự hạn chế của tủ trung tâm báo cháy thường không thể cài đặt lập trình theo kịch bản báo cháy như tủ trung tâm báo cháy địa chỉ. Vì thế phải sử dụng một tủ điều khiển độc lập sử dụng các bo mạch điều khiển tự lập trình. Bo mạch này sẽ nhận tín hiệu từ trung tâm báo cháy thường và điều khiển các thiết bị liên động như chuông báo động, thang máy, cửa cuốn, cắt điện MSB,…chạy tuần tự thông qua các timer theo kịch bản báo cháy đã được đề ra.

Tủ điều khiển liên động báo cháy được thiết kế số mạch điều khiển tùy thuộc vào số lượng thiết bị liên động, mốc thời gian liên động trong kịch bản điều khiển. Qua đó có thể đáp ứng được tất cả các dự án từ lớn đến nhỏ, nhiều thiết bị hay ít thiết bị liên động.

Tủ điều khiển liên động báo cháy có nguồn điện dự phòng?

Tủ được thiết kế sử dụng nguồn điện dự phòng từ Ắc quy, qua đó đóng vai trò như 1 chiếc UPS có thể duy trì hoạt động kể cả khi có sự cố cắt điện. Tùy vào số lượng thiết bị liên động, cơ chế điều khiển kích hoạt liên động mà ta tính toán lựa chọn ắc qui có dung lượng, công suất phù hợp. Tránh gây lãng phí cũng như tính toán không đúng, không đủ công suất duy trì đủ thời gian hoạt động khi có sự cố.


Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan