Camera quan sát cho gia đình

3,0K
22/09/2017

Ngày nay, camera quan sát là công cụ khá phổ biến bởi hình ảnh thu được từ camera có thể giúp người dùng xử lý được nhiều tình huống trong cuộc sống. Đây có thể được xem là công cụ hỗ trợ quan trọng trong mỗi gia đình, phục vụ cho nhu cầu an toàn hoặc giúp giám sát hoạt động của các thành viên trong gia đình khi chủ hộ vắng nhà

Thận trọng khi lắp đặt camera trọn gói

Thị trường kinh doanh camera được xem là "thiên biến vạn hóa" khi sản phẩm có rất nhiều chủng loại, kỹ thuật kết nối rối rắm mà một người dùng phổ thông khó hình dung hết, nên các công ty kinh doanh lĩnh vực này thường tạo ra các "giải pháp trọn gói" để nâng giá bán sản phẩm.

Theo ông Nguyễn Thành Lâm - chuyên viên kỹ thuật của Công ty Biển Bạc, camera quan sát thường được chia theo nhóm thương hiệu hoặc dựa vào phân khúc giá bán. Chẳng hạn, các không gian lớn như siêu thị, trường đại học, khu công nghiệp... thường dùng giải pháp camera quan sát cao cấp của các hãng Axis, Panasonic, Bosch, Sony, Vivotek... với chi phí vài trăm triệu đồng.

Các không gian nhỏ hơn như nhà phố, biệt thự, cao ốc văn phòng vừa và nhỏ thì nhóm phân khúc tầm trung với giá vài chục triệu đồng là các thương hiệu như Avtech, HD Paragon, Vantech, Hdtech, Hikvision, Dahua... Nhóm phân khúc giá rẻ đa phần là các camera có xuất xứ từ Trung Quốc với giá bán từ vài trăm ngàn đến 1,2 triệu đồng cho một hệ thống camera quan sát.

Giá bán của các loại camera quan sát cao hay thấp là do sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp, hay nhập khẩu linh kiện và lắp ráp trong nước. Chẳng hạn, camera hiệu Avtech là hàng nhập khẩu từ Đài Loan, hiệu Sony, Panasonic được nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc nên có độ bền cao, ít hỏng hóc.

Còn nhập linh kiện và lắp ráp tại Việt Nam có thể kể đến các thương hiệu như Vantech, Questek, Hdtech... với chi phí thấp hơn, dễ lắp đặt, sửa chữa hoặc thay thế linh, phụ kiện. Còn các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc thì phụ thuộc vào sự may rủi do chất lượng không kiểm soát được.

 

Bên cạnh đó, camera quan sát còn có một bộ phân loại về kỹ thuật lắp đặt mà người dùng nếu không được tư vấn kỹ, có thể tốn chi phí đầu tư không hợp lý. Thông thường, camera quan sát được xây dựng dựa trên 3 mô hình kỹ thuật: truyền hình analog, truyền hình độ nét cao qua analog và truyền hình qua mạng internet.

Về cơ bản, mô hình là giống nhau theo nguyên tắc tất cả các camera đều phải kết nối với một đầu ghi dữ liệu làm nhiệm vụ quản lý hình ảnh, hệ thống dây dẫn tín hiệu là cáp đồng trục tương tự truyền hình cáp trong mỗi gia đình.

Chất lượng hình ảnh đẹp hoặc xấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào sự tương thích giữa đầu vào "camera" và đầu ra là "đầu ghi dữ liệu" và hiển thị trên màn hình chính. Chẳng hạn, camera chuẩn HD phải đi đôi với đầu ghi dữ liệu HD có bộ giải mã hình ảnh tương thích. 

Riêng đối với hệ thống qua mạng internet sẽ được kết nối theo mô hình dây mạng LAN hoặc qua wifi và các loại camera quan sát được phát triển từ 4 - 5 loại cơ bản như sau:

- Camera dome là loại camera được ốp trực tiếp lên trần nhà, kiểu dáng gọn đẹp, thích hợp dùng lắp cho văn phòng, công sở, góc nhìn cố định.

- Camera thân là loại camera có dạng ống dài, được sử dụng phổ biến nhất, thường lắp đặt trong các cửa hàng, khách sạn, khu xưởng nhỏ và vừa...

- Camera zoom là loại phía trước được lắp thêm ống kính (lens), có tầm nhìn theo thông số ống kính (rộng, hẹp), có thể quan sát gần hoặc xa, được dùng cho tiệm vàng, quầy thu ngân, ngân hàng...

- PTZ-Camera là dòng sản phẩm cao cấp, được điều khiển theo ý muốn của người quản lý, có thể xoay lên, xuống, trái, phải..., sử dụng ở các sân bay, khu nghỉ dưỡng, các công trình giao thông... để theo dõi từng trường hợp đối tượng.

Như vậy, các loại camera nêu trên được sử dụng cho những mục đích khác nhau và đều phải kết nối qua một đầu thu ghi dữ liệu. Riêng giao thức qua mạng internet thì chúng sẽ hơi "biến tướng" một chút để trở thành loại camera với tên gọi "camera home series", là loại camera nhỏ gọn có hình dạng hơi giống camera dome nhưng có thể trang bị thêm một chân đế xoay điều khiển và ăng ten wifi.

Ưu điểm của sản phẩm là có thể xoay ngang, dọc hoặc quan sát theo các điểm được định sẵn, thông thường được tích hợp sẵn micro, cách sử dụng đơn giản nên thích hợp quan sát trẻ ở nhà riêng, quan sát cửa trước hoặc cửa sau nhà. Camera home series còn được phân loại theo nhóm dùng mạng có dây (LAN) hoặc không dây (wifi) để thuận tiện cho người dùng lắp đặt. Giá của một bộ camera đơn lẻ ở mức từ 1 - 3 triệu đồng, có thể kết nối với điện thoại, máy tính bảng thông qua ứng dụng của hãng sản xuất để quan sát.

 

Camera IP không dây giúp giám sát qua điện thoại

Với nhu cầu cơ bản là quan sát các thành viên trong gia đình, người dùng có thể sử dụng dòng camera home series hoặc có tên thường gọi là camera IP có dây hoặc không dây. Trên thị trường hiện nay, Camera IP không dây đã trở nên khá phổ biến bởi vì nhà mạng VNPT, FPT, Viettel đã tặng kèm một bộ phát Wi-Fi kết hợp có cổng mạng LAN và người dùng chỉ cần tìm mua một camera IP có kết nối phù hợp qua mạng LAN hoặc Wi-Fi là có thể sử dụng được ngay.

Cụ thể, Vantech VT-6300B (giá 1,4 triệu đồng), Questek QTX 908IP (1,7 triệu đồng), Xiaomi Yi HD 720P (700 ngàn đồng), D-Link DCS-942L (3 triệu đồng), TP Link TL-SC3171G (2,5 triệu đồng)... Bên cạnh đó cũng có các thương hiệu đến từ Trung Quốc với giá chỉ từ 400 - 800 ngàn đồng/bộ như Yoosee, J-Tech, V380, HD6812... với chất lượng hình ảnh cũng khá tốt nhưng độ bền về lâu dài thì chưa được kiểm chứng.

Đa phần các camera IP không dây nêu trên đều có trang bị kết nối mạng LAN cho người dùng kéo dây mạng đến thiết bị, hoặc hỗ trợ mạng không dây Wi-Fi chuẩn N. Trên thiết bị còn có khe cắm thẻ nhớ 16GB - 32GB để người dùng lưu trữ hoặc ghi lại dữ liệu hằng tuần.

Sản phẩm có độ phân giải hình ảnh tiêu chuẩn 640 x 480 pixel, hoặc độ nét cao 1.280 x 720 pixel. Ngoài ra còn có các đèn hồng ngoại bao xung quanh để giúp cảm biến hình ảnh nhận biết độ sáng và điều chỉnh các tình huống ngược sáng, hình ảnh về đêm...

Một ưu điểm khác của sản phẩm là chức năng xoay ngang, dọc, tích hợp micro thu tiếng, kết nối với smartphone thông qua ứng dụng của nhà sản xuất để người dùng quan sát trực tiếp từ xa khi đi công tác hoặc làm việc.

 

Theo ông Lâm, khi lựa chọn các loại camera IP không dây, người dùng cần lưu ý các điểm sau:

- Nên chọn giải pháp kéo mạng dây LAN đến camera là ưu tiên 1, trường hợp khó khăn mới chuyển sang dùng wifi.

- Với tín hiệu mạng không dây thì nên đặt camera ở khoảng cách lý tưởng là 20m trở xuống, không nên đặt ở vị trí cách thiết bị phát mạng quá xa như xuyên qua 1 - 2 tầng lầu, cách 2 - 3 phòng vì sẽ khiến khả năng truyền dữ liệu qua mạng không dây bị ảnh hưởng khá lớn, chất lượng hình ảnh quan sát dễ bị đứt đoạn khi sử dụng lâu dài. Nguyên nhân là do hàng xóm xung quanh có thể đang dùng thiết bị mạng không dây chung tần số nên tín hiệu mạng rất dễ bị nhiễu, gây gián đoạn, chập chờn.

- Nên lựa chọn các camera có độ phân giải cao để hình ảnh hiển thị rõ nét hơn.

- Lựa chọn góc lắp đặt camera phù hợp để tránh được các tình trạng góc chết, ngược sáng, hoặc ánh sáng bị nhiễu bởi các nguồn sáng khác nhau như đèn đường, đèn trần, bảng hiệu hộp đèn... Người dùng có thể thử nghiệm bằng cách sử dụng camera trên điện thoại đặt vào vị trí cần lắp đặt camera trước để xem thử hình ảnh có bị ảnh hưởng bởi các nguồn sáng xung quanh hay không.

- Chọn các camera có hỗ trợ ứng dụng trên smartphone và chỉ cần kích hoạt bằng cách quét mã nhận dạng thì khả năng sử dụng sẽ linh hoạt hơn, hạn chế được các thao tác cài đặt phức tạp.

Tóm lại, với camera quan sát cá nhân dùng cho điện thoại di động thì giải pháp tiết kiệm và tối ưu là các thiết bị camera IP không dây với chi phí đầu tư thấp, tiện lợi khi sử dụng và tận dụng được thiết bị mạng không dây có sẵn trong mỗi gia đình. Các sản phẩm này hứa hẹn trở thành giải pháp quan sát bảo vệ cuộc sống cho gia đình an toàn hơn những gói giải pháp camera quan sát phức tạp và chi phí đầu tư khá lớn

Yêu thích 0
Bình luận 0

Bài viết liên quan